Children's art.

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มาพิมพ์ภาพเล่นกันเถอะ

ใครไม่เคยพิมพ์ภาพเล่นบ้างไหมคะ ยกมือขึ้น ....อ้อ! มีแต่เด็กเล็กๆ ที่ยังไม่เคย มาทางนี้เลยค่ะ
เพราะว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ เคยทำแล้วเมื่อตอนเป็นเด็กๆ เป็นนักเรียนชั้นประถม โอ้โห...นั่นก็หมายความว่างานพิมพ์ภาพเป็นอะไรๆที่มีมานานแล้วและก็ไม่เชยนะคะ เพียงแต่เราจะต้องรู้จักดัดแปลงและยังสามรถนำไปเป็นสินค้าได้อีก เช่น การพิมพ์เสื้อ  พิมพ์ลายผ้า การพิมพ์ลายกระดาษ หรือการพิมพ์ลงบนภาชนะและ วัสดุต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วมาจากจากรากฐานการพิมพ์ทั้งสิ้น



สำหรับงานนี้เราจะให้เด็กเล็กๆ ระดับประถมได้สนุกกันกับ วัสดุที่อยู่รอบตัว รอบบ้าน เช่นใบไม้ กิ่งไม้ ก้อนกรวดก้อนหิน วัสดุที่อยู่ในครัว เช่น ฟองน้ำล้างจาน สก็อตไบร์ท ไม้จิ้มฟัน ไม้ตะเกียบ วัสดุในร่างกายมนุษย์ เช่น นิ้วมือไงคะ หรือวัสดุทั่วไป เช่น กระดาษชิดชู แปรงสีฟัน คอสตอนบรัส พู่กัน กระดาษหนังสือพิมพ์ ฯลฯ


ก่อนอื่นเราต้องร่างภาพเบาๆไว้ก่อนก็จะดีนะคะ ภาพอะไรก็ได้ค่ะ และก็ผสมสีน้ำให้ค่อนข้างเข้มข้นหรือจะใช้สีโปสเตอร์ก็ได้นะคะ ผสมใส่ถ้วยใบเล็กๆ ไว้หลายๆ สี    อ้อ...อย่าลืมเตรียมน้ำเปล่าสะอาดใส่ถัง และผ้าเช็ดมือแบบแห้งเอาไว้ เพื่อสะดวกในการล้างมือและเช็ดมือให้แห้ง


ขั้นตอนการทำ  เด็กๆ นำวัสดุที่เตรียมไว้มาเลือกซิว่าแบบไหนเหมาะสมกับภาพที่เราร่างไว้  และเมื่อเราจะนำวัสดุนั้นมาทาสี แล้วจึงนำด้านที่ระบายสีไปทับลงบนกระดาษสีขาว  ถ้าเป็นพวกใบไม้ ควรจะเลือกด้านที่มีลวดลายชัดเจน หรือที่มีความมันวาวน้อย เพื่อที่ว่าสีจะได้ติดตามขอบรูปร่างของใบไม้หรือมีลวดลายชัดเจน และเวลาระบายสีอย่าใช้สีมากเกินไป ให้ระบายติดก็พอ  ดังนั้นเมื่อไม่ต้องการให้ภาพเลอะเทอะหรือมือเปื้อนสี ก่อนจะรีดวัสดุให้แนบกับกระดาษขาว ควรมีกระดาษเปล่าวางทับลงบนวัสดุที่ระบายสี แล้วถึงใช้มือรีดวัสดุนั้นๆ เวลาดึงกระดาษออกต้องระวังนะคะ ค่อยๆ ดึง


วัสดุต่างๆ เช่น ฟองน้ำหรือสก็อตไบร์ท ก็ตัดเป็นรูปร่าง  ส่วนแปรงสีฟันก็จุ่มสีแล้วกรีดสะบัดแบบวงกว้างเป็นพื้นหลังของภาพแบบบางๆนะคะ และกระดาษชิดชูก็ขยุ้มเป็นชิ้นเล็กๆ จุ่มสีแล้วใช้แต้ม    ยังไงผู้ปกครองช่วยดูแลเรื่องความสะอาดและบริเวณสร้างผลงานด้วยนะคะ เพราะเด็กๆ จะสนุกมากในความสกปรก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น