Children's art.

วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปั้นนูนต่ำแบบ เม็ด เม็ด

วันนี้เรามาดูเด็กๆ ปั้นๆ กันเถอะค่ะ สมัยก่อนชอบถ่ายรูปมาก เวลาที่สอนก็อดไม่ได้ที่จะบันทึกภาพเอาไว้พอมาถึงวันนี้ก็เลยมีประโยชน์ตรงนี้ล่ะค่ะ เรามาดูภาพนะว่ามันไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ....
ปั้นดินน้ำมันนูนต่ำสำหรับเด็กเล็กๆ จะทำอย่างไรให้งานเสร็จทันเวลา 1.30 ชั่วโมง โดยที่เด็กไม่เบื่อซะก่อน ก็ต้องมาคิดว่าเด็กอายุ 4-5 ขวบนั้นสามารถสร้างงานนูนต่ำได้ 


อย่างแรกเราเลือกที่จะใช้ดินน้ำมันเพราะมีหลากหลายสีสันมาก  เราต้องเข้าใจนะคะเด็กต้องฝึกเรื่องกล้ามมือมัดใหญ่ฝึกการขยำดินน้ำมันให้นานๆ ดินน้ำมันจะนิ่ม เราจะปั้นดินให้เป็นก้อนเล็กๆ หรือเม็ดเล็กๆแล้วแปะลงบนกระดาษกดให้แบนลงนิดหน่อยให้อยู่ในรูปร่างของภาพ เพราะฉะนั้นภาพก็ไม่ควรจะเล็กมากนัก ก่อนจะติดดินนั้นควรจะทากาวลาเท็กซ์ลงบนกระดาษเสียก่อนให้หมาดๆ แล้วค่อยติดดินน้ำมันนะคะ



ส่วนพื้นกระดาษให้ใช้กระดาษแข็งโปสเตอร์สี ตัดตามขนาดที่ต้องการ จะเลือกสีพื้นสีอะไรก็ได้  แต่เวลาใช้สีดินน้ำมันก็ไม่ควรใช้สีเดียวกันเพราะจะดูกลืนกันเลย พยายามเลือกสีที่ต่างกันนะคะ การเลือกสีดินน้ำมันมาปั้นไม่ต้องเหมือนจริงก็ได้ค่ะ





ผลงานไม่ต้องให้มีรายละเอียดมากนัก กว่าจะปั้นเสร็จกลัวจะเบื่อซะก่อน ให้เด็กๆ  ปั้นเม็ดดินน้ำมันเหมือนปั้นเม็ดขนมบัวลอยปั้นไว้จำนวนมากๆ เข้าไว้ เวลานำมาเรียงแปะลงบนกระดาษ เด็กๆ เค้าจะสนุกมากและจะมีสมาธิมากในช่วงเวลานั้นๆ อย่าลืมทากาวรอให้แห้งหมาดๆ สักนิดค่อยติดดินนะคะ


เมื่องานเสร็จแล้ว นำผลงานไปตากแดดสัก 5 นาที ในช่วงเวลาแดดจัด จะช่วยทำให้ดินน้ำมันเกิดความเงาขึ้นมาและจะทำให้ผลงานสดขึ้นด้วย กาวก็จะแห้งเร็วขึ้นด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น