Children's art.

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ที่ทับกระดาษแสนสวย


ที่ทับกระดาษ....เป็นผลงานอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถดัดแปลงโดยใช้วัสดุได้หลายรูปแบบ สำหรับครั้งนี้วัสดุที่ใช้เราจะใช้ปูนพลาสเตอร์นำมาผสมน้ำตามสัดส่วนแล้วนำมาเทใส่แม่พิมพ์ จะเป็นถ้วย หรือแก้วก็ได้ที่มีพื้นผิวค่อนข้างมีความมันซะหน่อย เพื่อที่เวลาปูนแห้งแล้ว จะได้นำออกจากแม่พิมพ์ได้ง่ายและมีพื้นผิวของปูนพลาสเตอร์ที่มีผิวเรียบ



ก่อนจะลงสีเราควรร่างภาพลงในแผ่นปูนคร่าวๆ ซะก่อน โดยใช้ดินสอร่างเบาๆ นะคะจะออกแบบเป็นภาพอะไรก็ได้ค่ะ เพราะภาพที่เราจะนำมาลงสีนั้น เราจะใช้สีโปสเตอร์ระบายด้วยพู่กัน ดังนั้นเราควรจะผสมสีโปสเตอร์ใส่ภาชนะเอาไว้หลายๆ สี และแต่ละครั้งที่จุ่มสีแต่ละสี ควรจะล้างพู่กันให้สะอาดเพื่อที่สีแต่ละสีจะไม่หม่อนหมองหรือไม่สดใส


 การระบายสีค่อนข้างลำบากไม่เหมือนระบายในกระดาษ เราควรจะต้องหาที่วางที่ทับกระดาษให้สูงจากพื้นโต๊ะพอสมควร และสามารถหมุนผลงานของเราได้ด้วย เมื่อระบายเสร็จแล้วต้องการให้ภาพเด่นชัดมากขึ้น ควรจะตัดเส้นสีดำด้วยพู่กันตามรอยดินสอที่เราร่างภาพ


 เมื่อผลงานเสร็จแล้วภาพที่เราได้ระบายสีจะดูด้านๆ เพราะปูนพาสเตอร์ได้ดูดสีเอาไว้บางส่วน แล้วลองสังเกตเวลาจับผลงานสีจะติดมือเล็กน้อย ดังนั้นเราควรจะนำผลงานผึ่งแดดให้แห้งสนิท แล้วพ่นเคลียร์ เคลือบเงารอบด้านทั้งด้านล่างและด้านบน เมื่อแห้งแล้วผลงานจะมันและเงามากขึ้นเวลาโดนน้ำสีจะไม่ติดมือติดกระดาษ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น