Children's art.

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

งานปั้นแขวน



งานปั้นแขวนชิ้นนี้  ไม่ยากเกินไป เด็กๆ สามารถทำได้ค่ะโดยต้องมี ผู้ปกครองเป็นผู้ช่วยนะคะ

ให้เด็กๆวาดภาพลงบนกระดาษแข็ง จะเป็นกระดาษเหลือใช้ เช่น กระดาษกล่อง หรือกระดาษลังที่มีความแข็งมากกว่ากระดาษวาดเขียนปกติ ให้ใช้ดินสอร่างภาพ เป็นภาพเดี่ยวๆ เกี่ยวกับสัตว์ เช่นสัตว์ปีก สัตว์น้ำ สัตว์บก  ก็ได้ค่ะ ไม่ต้องใส่ลายละเอียด รูปใหญ่พอประมาณ 8 x 8 นิ้วก็พอวาดให้เต็มหน้ากระดาษเลยนะคะ

อุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่
ปูนปลาสเตอร์ ลวด ส๊โปสเตอร์ พู่กัน ดินน้ำม้น สเปรย์พ่นเคลือบเงา (ขายตามร้านเครื่องเขียน) 

เมื่อเราร่างภาพเสร็จแล้ว ก็นำดินน้ำมันมานวด หรือคลึงให้นิ่ม แล้วปั้นให้เป็นเส้นยาวๆ สีอะไรก็ได้ค่ะ มาวางทับเส้นดินสอที่เราร่างภาพเอาไว้ เราจะทำบล็อกแล้วเทน้ำปูนปลาสเตอร์ใส่ลงไป ดังนั้นเวลานำเส้นดินน้ำมันมาวางบนกระดาษต้องกดให้แน่นๆ กับกระดาษด้วย แล้วปิดรอยต่อหัว-ท้ายของเส้นดินน้ำมันให้เหมือนเป็นบ่อน้ำ






เมื่อเสร็จแล้วเรามาผสมน้ำและปูนปลาสเตอร์กันเลย



นำภาชนะที่ไม่ใช่แล้วมาใส่ปูนปลาสเตอร์ กับน้ำใสสะอาด (สัดส่วนให้ดูที่วิธีการผสมข้างถุง) วิธีสังเกต ก่อนที่จะเทส่วนผสมลงบนพิมพ์ใช้นิ้วจุ่มดูจะรู้สึกว่ามีความร้อนเกิดขึ้น และปูนที่เราผสมเอาไว้เริ่มข้น ก็เทใส่ลงบนแม่พิมพ์ได้เลยค่ะ อย่าลืมขยับแม่พิมพ์หรือกระแทกเบาๆ เพื่อให้ปูนลงทุกซอกทุกมุม เทจนเกือบล้นหรือพอดีก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นก็รอปูนแห้งหรือเซ็ทตัว ใช้มือสัมผัสแม่พิมพ์จะรู้สึกว่ามีความร้อนเกิดขึ้น
อ้อ...ช่วงนี้ก็นำลวดที่เราทำไว้ตามแบบ เสียบลงบนปูนปลาสเตอร์ได้เลยค่ะ ให้ส่วนโค้งโผล่ขึ้นมาครึ่งหนึ่งนะคะ

ทิ้งแม่พิมพ์ไว้ให้แห้ง โดยดุที่ปูนไม่ชื้นไม่ร้อน ก็นำดินน้ำมันออก แล้วตกแต่งส่วนเกินตามขอบของแม่พิมพ์ อาจจะใช้กระดาษทราบลบมุมตามขอบ และถูเบาๆ ให้ผิวเรียบ ก็ระบายสีโปสเตอร์ได้เลยค่ะ เวลาผสมสีต้องผสมให้ข้นหน่อยนะคะจะได้มีเนื้อสี ที่สำคัญปูนปลาสเตอร์จะดูดน้ำสีเร็วมากขั้นตอนนี้ เด็กๆ จะชอบมากเลยค่ะ ขอให้สนุกกับการระบายสีตามใจชอบนะคะทั้งเด็กและผู้ใหญ่


สุดท้ายนำผลงานตากแดดให้แห้งสนิทแล้วพ่นด้วยสเปรย์เคลือบเงาสัก 2 ครั้งนะคะ เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น