Children's art.

วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลวดลายกระถางของเด็กน้อย


การออกแบบลวดลาย (Pattern)
           ผลงานการออกแบบลวดลายที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมา  บ่งบอกถึงจินตนาการไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์ซึ่งผลงานเหล่านี้จะมีความแตกต่างกันออกไปตามลักษณะของงาน ของวัสดุ และของกรรมวิธีในการสร้างสรรค์

การออกแบบลวดลายแบ่งออกเป็นชนิดใหญ่ๆได้ 3 ชนิด คือ
1.  การออกแบบลวดลายตกแต่งวัสดุ  2  มิติ  เป็นการออกแบบลวดลายลงบนวัสดุที่เป็นพื้นระนาบ  มีความกว้างกับความยาวเท่านั้น  เช่น  กระดาษ  ไม้  ผนัง  ผ้า  กระจก
2.  การออกแบบลวดลายตกแต่งผลิตภัณฑ์  3  มิติ  เป็นการออกแบบลวดลายบนรูปทรงที่มีความลึกและหนา  รูปทรงกลม  สามเหลี่ยม  สี่เหลี่ยมและรูปทรงอิสระอื่นๆ ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปเพื่อให้เกิดการสอดคล้องและสัมพันธ์กัน  
3.  การออกแบบลวดลายตกแต่งสถาปัตยกรรม  เป็นการใช้ลวดลายตกแต่งพื้นที่ต่างๆของสถาปัตยกรรมทั้งภายในและภายนอกให้มี ความสวยงาม  อลังการ  น่าศรัทธา  การตกแต่งสถาปัตยกรรม  

ลวดลายกระถาง Hand Craft ครั้งนี้ เป็นกระถางใบเล็กมีขายตามร้านต้นไม้ หรือจะหาซื้อแถวปากเกร็ดก็ได้เพราะเป็นแหล่งเผากระถางเยอะมากสามารถทำได้ทุกช่วงวัยเลยค่ะ...
เริ่มโดยนำกระถางมาทาสีขาวทั้งด้านในและด้านนอก หรือจะไม่ทาก็ได้ สีขาวที่ใช้คือ สีพลาสติกหรือสีทาบ้านนี่เอง เพื่อที่เวลาวาดภาพแล้วเห็นชัดมากขึ้น และการลงสีภาพจะระบายได้ง่ายขึ้น
           การออกแบบลวดลายถ้าเป็นเด็กเล็ก อายุประมาณ 4-5 ขวบ จะวาดเป็นเรื่องราวค่อนข้างยาก เพราะต้องยกกระถางวาดตลอดเวลา ควรจะให้ระบายเป็นโทนสีดีกว่า สีที่ใช้ลงวาดภาพนั้นจะใช้สีโปสเตอร์ ผสมแบบข้นพอดี ส่วนการเขียนลวดลายก็ใช้พู่กันเขียนเป็นลายเส้น อย่าลืมให้ความสำคัญของพู่กันด้วยนะคะ ในเรื่องของการระบายพื้น ส่วนใหญ่จะใช้พู่กันเบอร์ 9 -10 และถ้าทำลวดลายควรใช้เบอร์เล็กๆ เช่นเบอร์  6-7- 8




               เมื่องานเสร็จเรียบร้อยแล้วต้องพ่นเคลียร์ใสด้วยสัก 2 ครั้ง แล้วตากแดดตากลมให้แห้งสนิทด้วย จึงจะนำไปใช้งานได้ค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น